A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện Tuy Đức họp báo về việc xử lý các trường hợp chiếm đất trái pháp luật tại Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm

Sáng ngày 4/8, UBND huyện Tuy Đức tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc xử lý các trường hợp chiếm đất trái pháp luật tại Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm. Đồng chủ trì buổi họp báo có đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Ẩn và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Thị Phượng, Trần Vĩnh Phú đồng chủ trì buổi họp báo.

         Thông cáo báo chí do huyện phát hành nêu rõ, diện tích khu đất 34,94 ha Cụm Công nghiệp Quảng Tâm có nguồn gốc là đất lâm nghiệp, thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng của doanh nghiệp Nhà nước, chủ đầu tư được Nhà nước giao quyền sử dụng và hiện nay là UBND huyện Tuy Đức.                                                                                         

         Cụ thể: Từ ngày 21/6/2007 trở về trước, khu đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức. Từ tháng 2/2008 đến tháng 10/2010, UBND tỉnh Đắk Nông  thu hồi nguyên trạng 8.961,54 ha đất của Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức giao cho Nông lâm trường Cao su Tuy Đức quản lý; trong đó có 34,94 ha đất Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm thuộc tiểu khu 1489, thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức. Từ tháng 10/2010 tháng 01/2012, UBND tỉnh Đắk Nông quyết định thu hồi 34,94ha đất này giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý để thực hiện quy hoạch chi tiết Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Quảng Tâm. Từ tháng 2/2012 đến tháng 11/2019, khu đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận.

         Tuy nhiên, do năng lực quản lý yếu kém, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận đã để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, sang nhượng trái phép, ảnh hưởng hiện trạng mặt bằng Cụm công nghiệp, làm phát sinh khiếu kiện, gây bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định thu hồi đất của Công ty Cổ phần Xuất nhập Đại Gia Thuận giao UBND huyện Tuy Đức quản lý. Từ đó đến nay, khu đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND huyện Tuy Đức.

/upload/104819/20220805/grab4695dc39c6492560e9450cd1f.jpg

Lãnh đạo UBND huyện cung cấp thông tin tại họp báo

         Trước thực trạng lấn chiếm đất tại Cụm công nghiệp và căn cứ pháp lý xử lý các trường hợp vi phạm các cơ quan chuyên môn huyện Tuy Đức và UBND xã Quảng Tâm đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 53 trường hợp lấn chiếm 32,29 ha (trong tổng số diện tích Cụm Công nghiệp là 34,94 ha). Trong đó, số trường hợp vắng chủ không xác định được đối tượng là 23 trường hợp/8,6 ha và số trường hợp xác định được được đối tượng là 30 trường hợp/23,69 ha.

         Căn cứ Luật đất đai 2013, các quy định pháp luật có liên quan và lịch sử hình thành khu đất, hoàn toàn đủ căn cứ thực tiễn và pháp lý để khẳng định 32,29 ha của Cụm Công nghiệp Quảng Tâm đang bị 53 trường hợp lấn chiếm là đất có nguồn gốc từ đất lâm nghiệp, thuộc quyền sở hữu, quản lý và sử dụng của Nhà nước.

         Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Quảng Tâm đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế; quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp vi phạm. Việc ra các quyết định xử phạt, xử lý các trường hợp vi phạm hoàn toàn bảo đảm căn cứ pháp lý, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.   

         Các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đã được cơ quan chức năng bàn giao đến người vi phạm; đồng thời niêm yết công khai tại hội trường thôn; trụ sở UBND xã và phát trực tiếp trên đài truyền thanh để người dân nắm rõ và chấp hành.

         Trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND huyện Tuy Đức, xã Quảng Tâm và các ngành đã nhiều lần tiến hành đối thoại, tuyên truyền làm rõ, vận động người dân chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bàn giao lại diện tích đất đã lấn chiếm để Chính quyền địa phương phục hồi nguyên trạng, quản lý và bảo vệ.

         Hiện nay sau khi các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền vận động, đã có một số hộ gia đình tự nguyện nhổ cây trồng trả lại diện tích đất đã lấn chiếm để Chính quyền địa phương phục hồi nguyên trạng, quản lý và bảo vệ.

         Dự kiến, trong tháng 8/2022, UBND huyện Tuy Đức sẽ tiến hành công tác cưỡng chế đợt 1- thi hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với 23 trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính trong Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

TTBCXB

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 695
Năm 2024 : 8.573
Tổng số : 2.611.961
Liên kết website