A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị giao ban Ngành thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2023

Chiều 10/7, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị giao ban Ngành thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Trần Văn Thương - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị, đồng chủ trì có đồng chí Hoàng Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông, Tạp chí Nâm Nung; đại diện lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông: VNPT, Viettel, Mobifone; lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.

Toàn cảnh Hội nghị

Nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, tổ chức đối thoại, thảo luận để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Hội nghị giao ban Ngành thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2023 đã ghi nhận những báo cáo tham luận của các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Tổng quan kết quả hoạt động nổi bật Ngành Thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2023

Theo báo cáo, chỉ số PCI năm 2022 tỉnh Đắk Nông đạt 64,87 điểm, xếp hạng 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 14 bậc so với năm 2021. Riêng chỉ số thành phần Tính minh bạch do Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối theo dõi và chịu trách nhiệm trong việc cải thiện các tiêu chí thành phần trong chỉ số này, có sự tăng vượt bậc đạt 6,34 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng 43 bậc so với năm 2021.

Chỉ số PAR INDEX năm 2022 tỉnh Đắk Nông đạt 84,86 điểm, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 4 bậc so với năm 2021. Trong đó, chỉ số thành phần về Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử có sự tăng vượt bậc đạt 83,71 điểm, xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng 31 bậc so với năm 2021. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên, tỉnh Đắk Nông đạt xếp hạng cao nhất và đứng đầu trong nhóm các tỉnh Tây Nguyên đối với chỉ số thành phần này.

Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công các hoạt động như: Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2023 với chủ đề “Đồng hành và kết nối tri thức” tại thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút với sự tham gia của 23 doanh nghiệp xuất bản, phát hành, công nghệ trong và ngoài tỉnh với 26 gian hàng, trưng bày hơn 35.000 bản sách, thu hút gần 5.000 lượt bạn đọc tham quan, ủng hộ. Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã trao tặng sách, tài khoản đọc sách điện tử đến các trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, thư viện và bạn đọc trên địa bàn huyện Cư Jút với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng; Tổ chức gặp mặt báo chí và Lễ trao giải báo chí lần thứ VII nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam; Tổ chức 04 gian trưng bày, triển lãm, giới thiệu các thành tựu của báo chí Đắk Nông và ngoài tỉnh; Trao giải báo chí tỉnh Đắk Nông lần thứ VII năm cho 54 tác phẩm báo chí của 56 tác giả, nhóm tác giả.

Chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông phiên bản mới từ ngày 05/01/2023 nâng cấp giao diện nhằm làm tăng tính hấp dẫn, thu hút bạn đọc; gồm có 6 trang thông tin chính: Trang chủ, Giới thiệu; Chính quyền; Doanh nghiệp; Công dân; Du khách và gần 100 mục thông tin cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình kinh tế, chính trị văn hóa, xã hội, dự án kêu gọi đầu tư, công khai ngân sách, thông tin chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo tỉnh đáp ứng đầy đủ 09 mục thông tin theo yêu cầu Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ và các thông tin thiết yếu khác mà người dân và doanh nghiệp quan tâm. Tính đến ngày 30/6 Cổng TTĐT có 672.221 lượt truy cập, tăng 218% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng tại Hội nghị, tình hình hoạt động của từng lĩnh vực thuộc ngành thông tin và truyền thông đã được báo cáo đầy đủ và chi tiết:

Lĩnh vực Chuyển đổi số

Về Chính quyền số: tính đến nay tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện 18/25 thủ tục hành chính thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ công an…

Về Kinh tế số: toàn tỉnh có 3.976 đơn vị áp dụng hóa đơn điện tử; tỷ lệ người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử (NTĐT) đạt 99,29%; Đã thực hiện hỗ trợ đưa hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các hàng nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP, VIETGAP, …

Về Xã hội số: Tổng số hồ sơ khởi tạo có tài khoản HSSK từ Bảo hiểm xã hội tỉnh là 662.386 /664.416 đạt tỷ lệ 99,7%; Đối với dịch vụ thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN): 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký nộp thuế điện tử; Tổng số chữ ký số cá nhân trong các cơ quan nhà nước khoảng 2.531, ước tính có khoảng 250 chữ ký số cá nhân tại các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh đang hoạt động

Về An toàn, an ninh mạng: Triển khai Hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng (SOC) cho 17/17 máy chủ vật lý và 68/69 máy chủ ảo hóa tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và kết nối với hệ thống giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia

Đại diện phòng Công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đã trình bày Báo cáo tham luận về “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ”:

Thực trạng An toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong những năm gần đây

Tham luận nhằm phổ biến đến toàn thể các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp huyện, thành phố đang hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông về vai trò quan trọng của bảo vệ an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số.

Những nội dung liên quan đến Bảo đảm an toàn, an ninh mạng được phổ biến tại Hội nghị

Lĩnh vực Bưu chính Viễn thông

Tiếp tục phát triển bền vững, có tác động trực tiếp, tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng và hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp nguồn thu không nhỏ vào ngân sách của tỉnh.

Việc phát triển, kết nối cáp quang viễn thông đến hộ gia đình, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã được các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện đạt được kết quả nhất định…

Việc phủ sóng băng rộng di động tại thôn, khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh có sự phát triển không đồng đều. Bên cạnh nhà mạng có độ phủ sóng băng rộng di động mạnh mẽ vẫn còn một số nhà mạng triển khai tiến độ phủ sóng di động còn chậm, nhiều thôn, khu dân cư chưa có sóng hoặc sóng yếu, chất lượng cung cấp dịch vụ chưa cao…

Lĩnh vực Thông tin Báo chí Xuất bản

Công tác thông tin báo chí tuyên truyền chủ động bám sát kịp thời, chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, đáp ứng được nhu cầu thông tin của nhân dân.

Trung Tâm VHTT & TT các huyện, thành phố ngoài việc tiếp sóng Đài PTTH tỉnh và Đài Quốc gia, các đơn vị cũng tự sản xuất chương trình thời sự địa phương, tin bài phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện; Hệ thống Đài Truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn có nhiều cố gắng trong việc triển khai tuyên truyền các Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Các cơ quan, đơn vị chưa chủ động tự theo dõi, phát hiện thông tin báo chí, mạng xã hội về ngành, địa phương để cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông; Tại một số địa phương còn tình trạng lưu giữ, phát tán các tài liệu không phải là xuất bản phẩm, có nội dung liên quan đến phổ biến các loại hình tôn giáo chưa được nhà nước công nhận, các “đạo lạ”...

Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắt trong hoạt động liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông được đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện, thành phố trao đổi cụ thể. Theo đó, để hoạt động thông tin và truyền thông phát triển, đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, các huyện, thành phố mong muốn nhận được sự quan tâm, đầu tư trang thiết bị nhiều hơn nữa để phục vụ công tác chuyển đổi số; đồng thời đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các buổi tập huấn, trau dồi những kiến thức cần thiết cho đội ngũ công chức, viên chức đang hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Thông qua Hội nghị, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm nhằm đẩy mạnh, phát triển hoạt động ngành thông tin và truyền thông của tỉnh đã được đề ra như: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản…; Tham mưu Quy chế hoạt động của Tổ theo dõi, xử lý thông tin xấu độc trên môi trường mạng tỉnh; Duy trì hoạt động Nền tảng DAKNONG IOC phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của UBND tỉnh…

Đồng chí Trần Văn Thương - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thương - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh truyền thông chính sách để sinh ra nguồn lực và nguồn lực là để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần truyền thông chính xác, nhanh chóng từ cấp tỉnh đến thành phố, các huyện, xã và tổ chức hoạt động theo đúng chỉ đạo, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; nâng cao nguồn lực công tác truyền thông chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh; triển khai dịch vụ công trực tuyến chủ động, thiết thực, hiệu quả; phối hợp với sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc quy hoạch lắp đặt các trạm BTS để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo daknong.gov.vn

 


Nguồn:https://daknong.gov.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 796
Năm 2024 : 12.108
Tổng số : 2.615.496
Liên kết website