A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông cáo báo chí về tổ chức Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, Hợp tác xã năm 2022 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân, Hợp tác xã với chủ đề: Hỗ trợ nông dân, Hợp tác xã liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, đáp ứng thị trường tiêu thụ diễn ra vào lúc 13h30’, ngày  27/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh và trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 71 điểm cầu cấp xã. Chương trình Hội nghị được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông.

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức đối thoại với nông dân, Hợp tác xã. Hội nghị do Hội Nông dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên Minh Hợp tác xã và các Sở, ban ngành liên quan, Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt tham mưu cho UBND tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện.

Tham dự Hội nghị có hơn 750 đại biểu có mặt trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (hội trường 1.200 chỗ), trong đó có 400 đại biểu là nông dân, Hợp tác xã tiêu biểu đại diện cho hơn 60.000 hội viên nông dân trong tỉnh và hơn 400 Hợp tác xã, tổ hợp tác. Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của đồng chí Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

Tại điểm cầu trung tâm:

- Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn;

- Đồng chí Lê Văn Nghị - Phó Chủ tịch Liên Minh Hợp tác xã Việt Nam;

- Đồng chí Phan Huy Hà - Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt.

- Có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan tham gia trả lời những câu hỏi, kiến nghị của Hợp tác xã và nông dân.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp; các Viện, trường và các Tập đoàn, Doanh nghiệp lớn.

Tại các điểm cầu cấp huyện, gồm: đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, lãnh đạo các ban đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, các Phòng, ban huyện của huyện và đại diện Nông dân tiêu biểu, Hợp tác xã, Doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại các điểm cầu cấp xã, gồm: Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND Ủy ban MTTQ; các tổ chức chính trị - xã hội; Bí thư chi bộ; Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn, buôn, bon; Chi hội Trưởng chi Hội Nông dân; Các Doanh nghiệp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã, trang trại trên địa bàn xã và đại diện nông dân, Hợp tác xã trên địa bàn xã.

Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, Hợp tác xã lần đầu tiên được tổ chức càng ý nghĩa hơn khi Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khoá XIII bàn và thông qua 03 Nghị quyết liên quan trực tiếp đến người nông dân, Hợp tác xã đó là: Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19-NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới và ngay sau thành công của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2022 tại tỉnh Sơn La.

Đại diện Cơ quan tham mưu cho Ban Tổ chức Hội nghị cho biết: “Tính đến trước thời điểm diễn ra Hội nghị, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 315 câu hỏi là những đề xuất, kiến nghị, trăn trở của nông dân, Hợp tác xã gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh. Điều đó thể hiện sự quan tâm, mong chờ của nông dân, HTX đối với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của đảng đã đề ra.

Theo tổng hợp của Ban Tổ chức các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của nông dân với Chủ tịch UBND tỉnh tập trung vào 8 nhóm vấn đề như sau:

Thứ nhất, trong đại dịch COVID-19, nông dân cũng như doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng nặng nề. Nông dân là đối tượng chịu thiệt thòi nhất khi giá vật tư đầu vào tăng rất cao, trong khi đó đầu ra nông sản gặp nhiều khó khăn. nông dân, Hợp tác xã cần được hỗ trợ về vốn, tín dụng để đầu tư sản xuất.

Thứ hai, liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị là xu thế phát triển, trong đó liên kết trung tâm “Nhà nông - Doanh nghiệp” còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vấn đề đặt ra, là cần tập trung hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác, liên kết “4 nhà”; hỗ trợ nông dân, Hợp tác xã xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, mã số vùng trồng/chăn nuôi, chứng nhận chất lượng sản phẩm để thực hiện liên kết.

Thứ ba, chuyển đổi số trong nông nghiệp và vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Muốn có một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại thì phải có những người nông dân văn minh. Do vậy, cần phải đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nông dân thực hiện vai trò chủ thể của mình.

 Thứ tư, nông sản của tỉnh chủ yếu là xuất thô, chế biến tinh còn rất hạn chế, xuất khẩu tiểu ngạch và lệ thuộc thị trường, rủi ro cao. Cần phải thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến sâu nông sản để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ năm, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún, tự phát, không theo quy hoạch, thị trường. Cần có giải pháp, định hướng, tổ chức cho nông dân sản xuất, tiếp nhận thông tin thị trường, không rơi vào tình trạng được mùa - rớt giá, thừa, thiếu cục bộ.

          Thứ sáu, với xu thế phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp thông minh, du lịch canh nông, chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp... đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức về khoa học, công nghệ, kinh tế, thị trường. Cần có giải pháp để thu hút lực lượng lao động trí thức trẻ làm nông nghiệp, dẫn dắt, tổ chức sản xuất, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Thứ bảy, hiện nay nhiều Hợp tác xã, Doanh nghiệp không có quỹ đất để xây dựng các nhà xưởng, sân phơi và văn phòng làm việc, kiến nghị UBND tỉnh có cơ chế, chính sách giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để có mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các Hợp tác xã.

Thứ tám, giống cây trồng, vật nuôi là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư nghiên cứu khoa học để làm chủ một số loại giống cây, con chủ lực.

Trên cơ sở đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các giải pháp, chỉ đạo ngay tại Hội nghị nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để nông dân, HTX yên tâm đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh; Phát huy sự sáng tạo của nông dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của (1) Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”; (2) Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; (3) Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” và Nghị quyết 18-NQ/TU ngày 17/8/2022  của Tỉnh ủy  Đắk Nông về phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với thị trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương với trách nhiệm của mình phải thường xuyên cập nhật, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của hội viên nông dân HTX và nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, trăn trở của bà con nông dân, HTX cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiến tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết, thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh./.

BAN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THÔNG CÁO


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 792
Năm 2024 : 11.509
Tổng số : 2.614.897
Liên kết website