A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp bưu chính tăng tốc đưa nông dân lên sàn TMĐT

Để hoàn thành mục tiêu đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, Vietnam Post và Viettel Post đang ‘tăng tốc” triển khai nhiều giải pháp cho những tháng cuối năm.

2021914-U2.jpg

Nhân viên Sàn Postmart hướng dẫn nông dân đưa sản phẩm lên sàn

Ngay sau khi Quyết định 1034/QĐ-BTTTT về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn (kế hoạch 1034) được ban hành, Vietnam Post và Viettel Post đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng địa phương trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Mặc dù phương thức hoạt động, nguồn lực khác nhau tuy nhiên điểm chung của 2 doanh nghiệp là quyết tâm rất cao để triển khai hiệu quả việc đưa nông dân lên sàn TMĐT, với mục tiêu trước mắt là đưa 5 triệu hộ SXNN lên các sàn Postmart.vn và Vỏ Sò trong năm 2021. 

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Ngay từ đầu tháng 8/2021, Vietnam Post đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai Kế hoạch 1034, trong đó Tổng Giám đốc Chu Quang hào sẽ là Trưởng ban. Việc đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT sẽ được đơn vị triển khai theo 4 cấp: Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh/thành phố, các Bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã. 

Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các nguồn lực hỗ trợ bên ngoài là các Bộ ngành, Sở ngành, UBND huyện, xã tại địa phương, toàn bộ các cấp của Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch đã xây dựng, phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng chính: Tiêu thụ thường xuyên và Tiêu thụ theo mùa/vụ để hỗ trợ đưa hộ SXNN lên kinh doanh trên môi trường số kịp thời, đúng lúc. 

“Việc đào tạo các hộ SXNN về quy trình đưa sản phẩm lên sàn, bán hàng đa kênh, tiếp nhận, xử lý đơn hàng, bảo quản và đóng gói được đơn vị đặc biệt chú trọng và thực hiện linh hoạt theo từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương. Chúng tôi cũng đã xây dựng các luồng ưu tiên dành riêng cho việc vận chuyển nông sản trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng”, ông Lê cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Postmart.vn của Vietnam Post sẽ tiếp tục xây dựng hệ sinh thái số gồm website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu,… Với cơ sở dữ liệu thông tin về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh hay chất lượng sản phẩm đầy đủ, minh bạch được lưu trữ trên hệ sinh thái, mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều rõ ràng về thương hiệu, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Từ đó, nâng tầm uy tín, vị thế của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế.  

2021914-U3.jpg

Nhân viên sàn Vỏ Sò hướng dẫn bà con nông dân

Đối với Viettel Post, tùy vào tình hình thực tế từng địa bàn, các chi nhánh của đơn vị này đều chủ động xây dựng các phương án triển khai chi tiết cho các loại đặc sản, nông sản riêng biệt của vùng trên cơ sở nhất quán với định hướng chung, thông suốt kế hoạch xuống tận huyện, xã và các hộ SXNN tại địa phương. 

Trong điều kiện vận chuyển gặp nhiều hạn chế như hiện nay, Viettel Post tập trung vào đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ngay trong nội tỉnh và các tỉnh lân cận để cùng lúc giải quyết 2 bài toán: hỗ trợ người dân tìm được đầu ra cho nông sản trong mùa dịch và giúp người tiêu dùng (chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh) tiếp cận được với nông sản chất lượng cao trong tình trạng giãn cách xã hội. 

Sàn Vỏ Sò cũng đã triển khai gian hàng dành riêng cho nông sản các tỉnh miền Nam tại: https://voso.vn/nong-san-mien-nam để tiếp cận với đông đảo người mua tiềm năng không chỉ tại TP. HCM mà còn trên quy mô cả nước.

Đại diện Viettel Post cho biết: “Hiện nay, bán hàng trên sàn TMĐT là xu hướng phát triển chung trên toàn cầu, nền tảng này càng trở nên hữu ích hơn trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là đối với bà con nông dân - những người chịu ảnh hưởng không nhỏ, gặp nhiều khó khăn về tiêu thụ sản phẩm. Với kênh bán hàng mới là sàn TMĐT Vỏ Sò, các hộ SXNN có thể tiếp cận tới những người tiêu dùng tiềm năng, đồng thời bổ sung cho nguồn cung đang thiếu hụt tại những khu vực thành thị đông dân cư đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.”

Nhờ việc luôn cập nhật thông tin, chủ động trong các hoạt động hỗ trợ hộ SXNN, tính từ ngày 21/07/2021 tới nay, sàn TMĐT Postmart.vn và Vỏ Sò đã thúc đẩy tiêu thụ gần 18.000 tấn nông sản gồm nhiều loại trái cây như Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), Na Chi Lăng (Lạng Sơn), Nhãn lồng (Hưng Yên), Nhãn xuồng (Đồng Tháp), Bơ, Sầu riêng (Đắk Lắk) cùng nhiều loại nông sản, rau củ, khoai lang tím, tỏi, hành,…

Hai đơn vị đều khẳng định quyết tâm sẽ hoàn thành chỉ tiêu đưa hộ nông dân lên sàn TMĐT, để thông qua môi trường số, Sàn TMĐT Postmart.vn và Vỏ Sò sẽ tiếp tục là đầu ra hiệu quả cho người dân, giúp bà con an tâm trồng trọt không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại mà còn là kênh tiêu thụ bền vững trong tương lai./.

Theo Mic.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 839
Năm 2024 : 53.774
Tổng số : 2.657.162
Liên kết website