A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh Dịch vụ công trực tuyến là đúng bản chất của Nhà nước phục vụ nhân dân, doanh nghiệp

Chiều 5/6, Bộ thông tin Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.

Anh-tin-bai

Các điểm cầu tham dự Hội nghị trực tuyến

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh, đồng chủ trì có các đồng chí: Lê Văn Chiến – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UNBD tỉnh; Trần Văn Thương – TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; cùng các thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh.

 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại Hội nghị, Bộ thông tin và Truyền thông giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Bộ tiêu chí nhằm đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng đối với Cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ tiêu chí đánh giá gồm 03 trụ cột chính:

Anh-tin-bai

 

Để nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra kế hoạch hành động năm 2023 với 20 nhiệm vụ, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất;

Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình;

Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố ban hành chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng. Đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn một đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện;

Bộ, ngành, địa phương khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến;

Bộ, ngành, địa phương cần cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân. Thiết lập ngay đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo luôn có người trực đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ kỹ thuật tối thiểu trong thời gian hành chính để hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi của người dùng;

Bộ, ngành, địa phương cần khai thác Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân trong quá trình trải nghiệm thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công;

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cần triển khai tối thiểu 3 phương thức trao đổi thông tin, trạng thái về hồ sơ điện tử giữa người dân và Cổng dịch vụ công: email, SMS và thông báo trên Cổng dịch vụ công;

Đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai cung cấp DVCTT trên thiết bị di động bảo đảm cho thuận tiện cho người dân truy cập, sử dụng;…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: đặt chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến cao hơn so với chỉ tiêu của Trung ương đưa ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời khen thưởng các đơn vị triển khai hiệu quả; tạo tài khoản công dân số giúp người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần đầu sẽ được lưu hồ sơ cho lần thực thiện tiếp theo; tham khảo mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến; ban hành chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giảm thời gian quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến;…

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương thay đổi cách tiếp cận triển khai dịch vụ công trực tuyến; triển khai dịch vụ công trực tuyến theo hình thức thuê dịch vụ; phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt 35% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đến năm 2025 đạt 50% dịch vụ công trực tuyến toàn trình...

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 697
Năm 2024 : 11.301
Tổng số : 2.614.689
Liên kết website