A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 18/01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Thông tin và Truyền thông, đánh giá công tác chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. 

 

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; Trần Văn Thương, TUV Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Thành viên ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh tham dự. 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo, năm 2023 ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước với tinh thần trách nhiệm cao, đã đạt và vượt 19/29 chỉ tiêu; hoàn thành 55/55 nhiệm vụ trọng tâm. Công tác Chuyển đổi số tiếp tục được tập trung đẩy mạnh với nhiều kết quả khả quan, đáp ứng quá trình xây dựng chính quyền điện tử, bắt nhịp kinh tế số, thích ứng với xu hướng xây dựng xã hội số. Lĩnh vực, nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, an toàn, an ninh mạng, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số được triển khai tương đối đồng bộ, đạt được những kết quả quan trọng. 

Hoàn thành việc kết nối chính thức giữa Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa của tỉnh với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư từ tháng 02/2023; giúp cho người dân, tổ chức khi thực hiện các TTHC được định danh và xác thực điện tử thông suốt, không phải khai báo thông tin ban đầu; đối với các hệ thống thông tin trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số PCI năm 2022 tỉnh Đắk Nông đạt 64,87 điểm, xếp hạng 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 14 bậc so với năm 2021. Riêng chỉ số thành phần Tính minh bạch do Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối theo dõi và chịu trách nhiệm trong việc cải thiện các tiêu chí thành phần trong chỉ số này, có sự tăng vượt bậc đạt 6,34 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng 43 bậc so với năm 2021.

Chỉ số PAR INDEX năm 2022 tỉnh Đắk Nông đạt 84,86 điểm, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 4 bậc so với năm 2021. Trong đó, chỉ số thành phần về Xây dựng và phát triển Chính quyền số, Chính quyền điện tử có sự tăng vượt bậc đạt 83,71 điểm, xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng 31 bậc so với năm 2022.

Kinh tế số có sự phát triển vượt bậc. Tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử đạt 99.29% người nộp thuế; tỷ lệ số tiền nộp thuế điện tử đạt 92.05%. Hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử cho 1.161 sản phẩm, trong đó có 47/60 sản phẩm OCOP và 1.114 sản phẩm nông nghiệp khác, tổng số giao dịch 27.528 lượt; tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa thông tin là 111.390 hộ, đạt 65,8%.

Triển khai phổ cập danh tính số, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đạt tỷ lệ 99,2%; 490.670 căn cước công dân gắn chip được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế. 90,4% tài khoản người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. 

Mạng lưới bưu chính - viễn thông tiếp tục được củng cố, thích ứng nhanh với xu hướng thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số. Công tác QLNN về TTBCXB có nhiều chuyển biến tích cực; đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí theo hướng bám sát với các yêu cầu nhiệm vụ chính trị; chủ động cung cấp thông tin; thông tin có định hướng. ..

 Anh-tin-bai

 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề do Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Tiếp tục tập trung tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai đánh giá, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số đến tất cả các huyện trên địa bàn. Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông thực hiện hoàn thiện các chỉ tiêu về hạ tầng số, đảm bảo hạ tầng phục vụ thông tin liên lạc...

 

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi, thảo luận các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.

 

 

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh năm 2023 với đầy biến động, khó khăn từ tình hình chính trị trên thế giới cho đến tình hình kinh tế trong nước,…Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông nói chung và sự phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng trong năm vừa qua cũng bị ảnh hưởng, bị chi phối bởi những yếu tố không mong muốn đó. Tuy nhiên, trong vô vàn sự khó khăn đó vẫn có không ít những điểm sáng mà ngành Thông tin và Truyền thông đã đóng góp vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Đồng chí thay mặt UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Thông tin và Truyền thông trong năm qua. Đồng thời đồng chí đề nghị ngành Thông tin và Truyền thông tập trung nghiên cứu một số nội dung trọng tâm như sau: Cần phải xác định vai trò, vị trí của ngành Thông tin và Truyền thông trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương, của quốc gia. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, định hướng báo chí, phát huy vai trò của Báo chí đối với công tác đưa thông tin về chủ trương, chính sách pháp luật đến với cơ sở tạo sự đồng thuận của người dân đồng hành với các chính sách, nhiệm vụ địa phương đang thực hiện; tiếp tục quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh Đắk Nông mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Đắk Nông 


Nguồn:https://daknong.gov.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 28 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 774
Năm 2024 : 25.542
Tổng số : 2.628.930
Liên kết website